yêu một Bắc Ninh
<font color="red"><b>Nghệ sỹ: Hữu Duy</b></font>
HÃY TRẢ LỊCH SỬ LẠI CHO LỊCH SỬ
Thủa còn thơ
Ngày hai buổi đến trường…
Tôi học vỡ lòng lịch sử Việt Nam, đã là:
“Tục truyền rằng họ Hồng Bàng làm vua nước ta đầu tiên. Tương truyền Đế Minh là con vua Thần Nông, gọi vua Phục Hy là bác, cháu nội Toại Nhân, chắt bốn đời ông Bàn Cổ.
Đế Minh đã có vựo và sinh ra Đế Nghi, song khi di tuần thú miền núi Ngũ Lĩnh lại lấy công chúa Vụ Tiên mà sinh ra Lộc Tục. Lớn lên, Đế Nghi làm vua phương Bắc, Lộc Tục làm vua phương Nam.
Lộc Tục thành lập bộ tộc Dâu, đống lỵ sở ở Liên Lâu (Luy Lâu - Thuận Thành- Bắc Ninh), đặt quốc Hiệu là Việt Thường xưng là Kinh Dương Vương.
Kinh Dương Vương lấy Long Nữ là con gái Động Đình quân mà sinh ra Sùng Lãm.
Đế Lai, con Đế Nghi đem con gái là Âu Cơ xuống thăm phương Nam, Sùng Lãm và Âu cơ gặp nhau, ý hợp tâm đầu, nên duyên cầm sắt.
Kinh Dương Vương đổi quốc hiệu ra Xích Quỷ rồi mất, Sùng Lãm nối ngôi xưng Lạc Long Quân.
Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra được một bọc trăm trứng, trăm trứng ấy nở ra một trăm người con trai.
Lạc Long Quân bảo với Âu cơ rằng: Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thuỷ hoả tương khắc, không thể ở được với nhau, chi cho bằng chia đôi số con, nàng 50 con lên rừng, ta mang 49 con xuống biển, để lại con cả làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương ( vua mạnh).
Lớn lên, Hùng Vương thấy đất Luy Lâu trống trải, thắng thì có chỗ xông lên, thua thì không có chỗ lùilại, mới dời lên miền Nghĩa Lĩnh là đất của cụ ngoại, có thểy dốc dựng đô, đổi quốc hiệu là Văn Lang, chia nước làm 15 Bộ, bô quê nhà (Bắc Ninh ngày nay) gọi là Bộ Vũ Ninh và truyền được 18 đời..
Ngày 19 tháng 9 năm 1954, đại đoàn quân tiên phong của đại tá Vương Thừa Vũ tập trung ở cửa đền Hùng chuẩn bị vào tiếp quản thủ đô.
Bác Hồ nói : “Các vua Hùng có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.”
Bác không bảo vua Hùng là quốc tổ, cũng không bảo Phú Thọ là đất tổ.
Gọi vua Hùng là Quốc tổ , ta đã vô hiình chung rút ngắn lịch sử Việt Nam lại, bởi vì trên vùa Hùng còn có vương phụ là Lạc Long Quân, trên lạc Long Quân còn có vương phụ là Kinh Dương Vương. Kinh Dương Vương còn là con rể Động Đình quân, Động Đình quân là người nước Việt, Kinh Dương Vương không thể đẻ ra Động Đình quân.
Kinh Dương Vương dù là ông nội của Vua Hùng cũng không thể là quốc tổ mà chỉ có thể gọi là Vương tổ. Bởi khi Người lập bộ tộc Dâu thì ở vùng Dâu đã có người Việt rồi, đâu phải do Người sinh ra, cho đến nay ta vẫn không biết ai đẻ ra giống người Việt.
Vả lại từ xưa đến nay, ta không có từ quốc tổ mà chỉ có Tổ quốc. Tổ quốc là từ trừu tượng nhưng thiêng liêng, nó biểu thị hào khí non sông, linh hồn dân tộc, văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của toàn dân, có công việc gì ta bầy bàn thờ Tổ quốc và viết bốn chữ lớn “Tổ quốc trên hết”. Khi có chiến tranh ta “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Nếu ta gọi có ý tôn vinh như Bác Hồ là “Cha già dân tộc”, bà Trần Thị Dung được Trần Cảnh phong là Linh Từ quốc mẫu… thì phải tôn Kinh Dương Vương mới đúng. Vị vua đầu tiên của họ Hồng Bàng làm vua nước ta đã có quốc hiệu, vương sở, vương hiệu chứ không còn là một tù trưởng. Vua Hùng là vị vua thứ 3 thời dựng nước.
Và, nên gọi Kinh Dương Vương là “Vương thủ tổ” ( vị vua đầu tiên). Lạc Long Quân là “Vương thế tổ” (vị vua kế tiếp).
Về đất tổ, có phải dân tộc thiểu số đâu mà lập quốc ở miền núi?
Người Việt lập quốc người ta chọn vùng đất ven sông Hồng phù sa mầu mỡ, Kinh Dươn Vương lập quốc ở phía nam sông Đuống - bắc sông Hồng. Mãi khi Âu Cơ đem 50 người con lên rừng, Lạc Long quân đem 49 người con xuống biển, miền núi, miền biển mới được mở mang ( xuống biển ở đây không phải là đi xuống dưới biển đâu nhé, xuống biển sống thế nào được, có mà chết toi… Ở đây tức là chỉ vùng giáp biển).
Trải đời vua cha, qua đời vua con đến đời vua cháu mới lên Phong Châu. Lăng Kinh Dương Vương ở đồng, miếu thờ Âu Cơ ở trong làng bị Pháp phá năm 1950 nhưng bức đại tự “Đại Nam tổ miếu” dân đem treo ở đình làng Á Lữ xã Đại Đồng Thành, đền thờ Lạc Long quân ở làng Bình Ngô xã An Bình huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh hiện nay vẫn còn.
Vậy đất tổ Việt Nam ở Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh chứ không phải ở Phong Châu tỉnh Phú Thọ.
Cúng giỗ vua Hùng chúng ta tri ân vị vua thứ ba của người Việt thời dựng nước, có công sáng lập nước Văn Lang truyền 18 đời vua ( tuy có thuyết cho rằng 19 vị vua Hùng cùng tồn tại trên 18 khoảnh đất của Tổ quốc).
Và kỉ niệm lời nói nổi tiếng mang tính giáo dục truyền thống mãnh liệt “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước” của Bác Hồ.
Câu ca dao phương ngữ Phú Thọ:
Dù ai buôn bán ngược xuôi,
Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba
Có lẽ câu ca xuất phát từ những chi tộc trực hệ của Hùng Hiền vương (Hùng Vương thứ nhất), còn di duệ của 99 người em vua Hùng nữa thì đâu phải vua Hùng đẻ ra? Người là “bác tổ” mới phải chứ?
Cúng giỗ vua Hùng ở Phú Thọ xong, lẽ ra chúng ta phải tổ chức hành hương về làng Á Lữ xã Đại Đồng Thành lễ vương thuỷ tổ Kinh Dương Vương và quốc mẫu Âu Cơ, về làng Bình Ngô xã An Bình lễ vương thế tổ Lạc Long Quân ở huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, tri ân người và nơi sinh ra Hùng Vương đồng thời là nơi cắt rốn chôn nhau của Người. Thế mới gọi “quê hương là trùm khế ngọt”, thế mới phải đạo lý “uống nước nhớ nguồn” (ẩm hà tư nguyên) của người Việt Nam.
Là sinh viên văn chứ không phải sinh viên sử, nhưng trước sự ngộ nhận Phú Thọ là đất tổ, Hùng Vương là quốc tổ, tôi làm sách “Danh nhân lịch sử Kinh Bắc” để khẳng định rằng, mặc dù là truyền thuyết, song người xưa đã kể rằng: Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ đều là người Bắc Ninh, Hùng Vương cũng xuất xứ từ Bắc Ninh.
Sách tôi công bố năm trước thì năm sau lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có xuống cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thắp hương lăng Kinh Dương Vương một lần rồi thôi.
Năm làm sách tôi về chụp ảnh thì lăng Kinh Dương Vương đứng cho vơ giữa đồng Á Nữ, sau sự việc trên, tôi về thì thấy có đền thờ và thủ nhang, tôi hỏi thì kinh phí do dân làng sở tại đóng góp, chứ không phải “Cháu xây dựng quê hương mới, làm ăn khấm khá về xâu nhà cho ông”
Giỗ vua Hùng năm mậu tí 2008 tôi nghe đài nói “Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đem ra cúng tổ một chiếc bánh chưng một tấn và một chiếc bánh dầy cũng một tấn”.
Mấy ngày sau tôi nghe buổi phát thanh thời sự nói rằng bánh chưng thiu, chảy đứt lạt và bánh dầy độn xốp… đài yêu cầu cơ quan có vật phẩm ấy là công ty văn hoá Đầm Sen phải xin lỗi nhân dân cả nước, và nhân danh nhân dân thành phố HCM phải xin lỗi nhân dân thành phố HCM nữa.
Tôi theo dõi, mấy ngày sau giám đốc công ty Đầm Sen xin lỗi qua loa về kỹ thuật, “mọi năm chúng tôi thành công, năm nay không thành công” đó là bánh chưng thiu, còn bánh dầy độn xốp không thấy nói gì cả.
Tôi liền đem 3 cuốn sách của tôi: Danh nhân lịch sử Kinh Bắc 828 trang (Nhà xuất bản Lao Động 2004); Văn hoá ẩm thực Kinh Bắc 716 trang (Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin 2004); Chèo cổ truyền làng Thất Gian 792 trang (Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin 2007), ba tài liệu này đều góp phần chứng minh Bắc Ninh là cái nôi văn minh lúa nước của Đồng bằng Bắc Bộ và là nơi lập quốc của người Việt Cổ,
Gặp ông giám đốc buổi phát thanh thời sự của Đài tiếng nói Việt Nam, tôi nói:
- Cơ sở đã làm ra cái bánh dầy một tấn thì người ta không thiếu gạo mà độn xốp, ta thử xem mặt trái của nó là gì?
- Nhưng ông Đào Nguyễn từ chối mọi đàm luận với lý do “tôi cũng sắp nghỉ hưu rồi…”
Cho đến giỗ vua Hùng năm nay (Kỷ Sửu 2009) thì thấy Phú Thọ xây đền và đúc tượng Lạc Long quân và cũng gọi ngài là quốc tổ (thế là 2 quốc tổ). và đền Âu Cơ đúc tượng Âu Cơ gọi là Quốc mẫu (may quá không thấy nói đến vợ vua Hùng).
Công bố Lạc Long quân và Âu Cơ đẻ bọc ở núi Nghĩa Lĩnh! Trong nghi lễ có 100 thanh niên mặc quần áo trắng cầm cờ biểu tượng cho một trăm con ttai Lạc Long quân được sinh ra ở Phú Thọ. Sau khi tường thuật đại lễ tại chỗ, các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin các nơi như Đà Lạt, Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Mih tổ hức cúng giỗ rồi nói cả đến Chử Đồng Tử và Tiên Dung ở Hưng Yên, Tản Viên Sơn Thánh và Mỵ Nương…mà tuyệt nhiên không đả động gì đến Kinh Dương Vương và Bắc Ninh cả.
Về việc này tôi xin phát biểu như sau:
Nếu nói Lạc Long quân là quốc tổ thì phải gọi Hùng Vương là quốc tôn, chứ sao con quốc tổ cũng bố quốc tổ? Bà Lý Chiêu Hoàng khi nhường ngôi cho Trần Cảnh bà cũng nói: “Nhà Lý trải nhất tổ lục tôn”
Năm ngoái, nhờ lộc Hùng Vương, Phú Thọ xây đền đúc tượng quốc tổ Lạc Long quân, năm nay lộc nhiều lại xây đền và đúc tượng Kinh Dương Vương nữa thì lại gọi là quốc tổ nữa hay sao?
Giá như các nơi xây đền đúc tượng thờ vọng khống nói làm gì, đằng này dân của con xây đền đúc tượng bố mẹ để thờ mà không về quê gốc xin bài vị, tên hèm, sao sắc. Nghĩa là “Tôi có tiền tôi xây đền, đúc tượng tôi thờ” chẳng cần biết trước đó các ngài ở đâu, bài vị thế nào, sắc phong các chiều ra sao, theo phong tục Việt Nam thật là thất đễ. Chưa kể phải rước bài vị từ đền phát tích đi!
Ai đó sáng tác ra cái từ “Quốc giỗ”? Trong Hán Việt không có từ quốc giỗ mà chỉ có từ quốc lễ, ngày giỗ gọi là kỵ nhật hoặc huý nhật.
Nghe nói vị chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ yêu cầu các tỉnh từ sang năm phải góp giỗ. Các tỉnh tôi không nói chứ Bắc Ninh ai lại dân con của ông nội và bố mẹ ở quê sinh lại lên góp giỗ nơi cứ trú để cúng con và cháu, còn quê gốc và giỗ ông, giỗ bố mẹ con cháu ở quê mới lại không góp về cúng các cụ, thật là phi đạo lý.
Con chim sắp chết thường tiếng kêu than, con người sắp chết thường nói lời phải, tôi nă nay đã 74 tuổi có chết cũng đến cõi rồi, mong ai đó dù có chức có quyền đến đâu cũng đừng vì một động cơ nào đó mà bóp méo lịch sử.
Bác Hồ nói: “ Chúng ta không sợ khuyết điểm, chỉ sợ khống dám sửa chữa khuyết điểm”. Ngay ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trước đã ky niệm vào ngày 6/1, sau lại sửa thành 3/2 đấy thôi..
Hãy trả lại lịch sử lại cho lịch sử!
Trần Quốc Thịnh
(nguyên Cán bộ Ty Văn Hoá Hà Bắc)
---------- Post added at 09:01 PM ---------- Previous post was at 08:58 PM ----------
Các bạn thân mến, tôi đã chép lại những dòng chữ của bác Trần Quốc Thịnh nguyên là cán bộ của Ty văn hoá Hà Bắc cũ. Bác là người có nhiều năm nghiên cứu, những công trình nghiên cứu của bác cũng đã được tổ chức thành nhiều hội thảo từ trung ương đến địa phương. các bạn chịu khó đọc và ngẫm nghĩ nhé, rồi cùng nhau chia sẻ...
Related threads
Về nơi đầu tiên xây dựng làng văn hóa (Làng Trang...
- Thread starter mẬp
- Ngày bắt đầu
Làng "nói tức" ở Bắc Ninh
- Thread starter chuoibn
- Ngày bắt đầu
Hỏi Và Đáp Về Văn Hóa Kinh Bắc
- Thread starter satthugiaumat
- Ngày bắt đầu
Khái quát địa lí, lịch sử, văn hóa Bắc Giang (tiếp...
- Thread starter satthugiaumat
- Ngày bắt đầu
Đám cƯỚi kinh bẮc trong trí nhỚ cỦa ngƯỜi lỚn tuỔi
- Thread starter yeuquehuongbacninh
- Ngày bắt đầu
Cổng làng Mỏ Thổ - nét kiến trúc văn hoá làng Việt
- Thread starter satthugiaumat
- Ngày bắt đầu
Vùng đất _con người Bắc Giang
- Thread starter satthugiaumat
- Ngày bắt đầu
Phong tục nhuộm răng đen của người Việt Xưa!
- Thread starter xuongrong
- Ngày bắt đầu
Văn hóa uống rượu” của người Việt Nam xưa và nay
- Thread starter hoaiphuong
- Ngày bắt đầu